Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
154955

Chuyển đổi số giúp gì cho công việc của xã, phường, thị trấn

Ngày 08/07/2024 14:18:08

Đây là phương thức thanh toán không dùng tiền mặt giống như Internet Banking, Mobile Banking hay Ví điện tử. Thông qua tài khoản viễn thông gắn với thẻ SIM, người dân có thể thực hiện các giao dịch tài chính một cách dễ dàng bằng cả thiết bị thông minh hay điện thoại phổ thông; hoặc trực tiếp đến các đại lý, điểm giao dịch gần nhất vào bất kể thời gian nào

xã tt.jpg
Với sự phát triển của công nghệ và việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), không chỉ mang lại lợi ích và hiệu quả cho doanh nghiệp mà các cơ quan quản lý nhà nước cũng có điều kiện để cải thiện tốt hơn việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Điều này không chỉ đúng với quy mô Bộ, ngành, cấp tỉnh thành mà còn đúng, thậm chí còn hiệu quả hơn đối với các xã, phường, thị trấn - đơn vị hành chính gần và giải quyết các nhu cầu thường nhật của người dân. Cụ thể như:
Về An ninh, trật tự
Trước đây, Để phát hiện ra những vụ lộn xộn, gây rối mất trật tự, cũng như việc trộm cắp, tai nạn đều phải nhờ vào thông báo của người dân. Việc phân xử chỉ bằng cách dựa vào các nhân chứng chứng kiến vụ việc.
Bây giờ, Các xã, phường, thị trấn có thể giám sát 24/7 các điểm nóng trên
địa bàn nhờ camera giám sát.Trong trường hợp có các vụ việc phát sinh có thể nhanh chóng xác minh được thủ phạm, nguyên nhân của vấn đề bằng cách truy xuất hình ảnh camera.
Về Giám sát
Trước đây, Việc giám sát các vấn đề như đổ rác thải sai quy định, xây dựng trái phép... bằng nguồn thông tin của người dân. Người dân phản ánh với chính quyền bằng cách đến tận trụ sở hoặc gọi điện thoại cho cán bộ mà mình quen biết. Việc đi kiểm tra, giám sát của cán bộ xã, phường, thị trấn có thể không đúng thời điểm phát hiện sai phạm.Thay vì gọi điện thoại, người dân có thể dùng những ứng dụng phản ánh hiện trường để phản ánh bất cập ngay đến chính quyền (đổ cây, mất hố ga, đổ rác thải sai quy định ...). Việc này cũng giúp cán bộ xã hình dung trực quan hơn
vấn đề cũng như địa điểm cụ thể. Việc đi giám sát, tuần tra của cán
bộ được giảm tải bởi có camera giám sát. Việc giám sát được diễn ra thường xuyên liên tục. Thậm chí ở các quốc gia khác, việc giám sát có thể thực hiện thông qua drone không người lái, không chỉ giám sát ở các khu vực nhạy cảm mà có thể ở bất cứ khu vực nào trên địa bàn (ruộng, đồng, chợ...)
Về tuyên truyền:
Trước đây, Có sự kiện, thông báo, lễ hội...thì truyền thông hình ảnh bằng băng rôn, khẩu hiệu... Khi hết sự kiện thì tháo dỡ nên xảy ra tình trạng lãnh phí, việc lắp đặt cũng mất nhiều thời gian công sức. Thiết kế cho các tuyên truyền này thì đơn điệu vì được thực hiện bởi một số đơn vị truyền thông tại địa bàn.
Bây giờ, Nhờ Bảng điện tử công cộng, các thông báo, thông tin được thực hiện nhanh chóng và kịp thời. Không chỉ mỗi bằng hình ảnh, bảng điện tử công cộng còn thể hiện bằng video giúp truyền đạt thông tin sinh động, dễ hiểu hơn.
Về họp hành
Trước đây, Mỗi khi có sự kiện họp ở cấp huyện, cấp tỉnh thì phải mất nhiều thời gian và thì giờ để di chuyển đến chỗ họp. Ở các vùng có giao thông không thuận lợi thì càng khó khăn hơn, thời tiết cũng ảnh hưởng nhiều đến việc tham dự họp. Việc tổ chức các cuộc họp quy mô nhỏ để truyền đạt chủ trương gián tiếp qua các cấp nhiều lúc không truyền tải được đúng nội dung, có thể xảy ra vấn đề “tam sao thất bản.
Bây giờ, Nhờ hội nghị truyền hình, việc họp với các đơn vị khác được thực hiện ngay tại trụ sở xã hoặc thậm chí không cần đến cơ quan vẫn có thể dự được. Các thông tin, chỉ đạo được rõ ràng nhất quán vì được truyền đạt trực tiếp (ví dụ như Bí thư, chủ tịch Tỉnh chủ trì các cuộc họp trực tuyến...)
Về Thông tin người dân
Trước đây, Để xác minh hoặc tìm kiếm thông tin 01 công dân cụ thể hoặc hộ gia đình trong địa bàn xã, cán bộ xã phải tìm kiếm hồ sơ lưu trữ giấy. Việc tìm kiếm mất nhiều thời gian, thông tin có thể chưa cập nhật.
Bây giờ, Thông qua cơ sở dữ liệu dân cư, việc tìm kiếm được diễn ra nhanh chóng. Thông tin không chỉ được tìm kiếm nhanh mà còn là những thông tin cập nhật và đầy đủ nhất. Nhờ có dữ liệu, chính quyền có thể chủ động cung cấp dịch vụ và thông tin cho người dân. Ví dụ như có thông tin các em bé đủ tuổi đến trường, chính quyền có thể hỗ trợ cung cấp thông tin, thủ tục liên quan đến trường hợp, tình trạng hồ sơ đăng ký các trường...
Về Dịch vụ hành chính
Trước đây, Khi có việc hành chính, người dân phải đi lại nhiều lần đến trụ sở hành chính xã. Do không nắm rõ quy trình thủ tục, người dân có thể hỏi nhiều lần với cán bộ xã và thậm chí còn tranh luận, cãi vã.
Bây giờ, Các dịch vụ được cung cấp trực tuyến. Người dân có thể đọc các thông tin rõ ràng qua các cổng cung cấp dịch vụ. Các mẫu biểu cũng được dễ dàng tải về để khai báo. Việc nộp hồ sơ và thậm chí nhận kết quả được diễn ra mà không cần đến trụ sở hành chính. Việc này tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân và cán bộ.
Về giao tiếp với người dân.
Trước đây, Việc thông tin đến người dân chỉ thông qua các buổi họp tổ dân phố, loa tuyên truyền. Thông tin đến được người dân mất đi tính kịp thời.
Bây giờ, Thông qua các cổng, kênh giao tiếp với người dân. Các thông tin được truyền đạt một cách nhanh chóng và ngay lập tức.
Về Xử lý công việc cơ quan.
Trước đây, Lãnh đạo phường, xã, thị trấn thông tin cho cấp dưới thông qua các buổi làm việc trực tiếp, các văn bản giấy nên thời gian xử lý các công việc dài hơn.
Bây giờ, Thông qua thư điện tử, phần mềm quản lý văn bản, các công việc được truyền tải một cách nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời. Việc này giúp tiết kiệm thời gian và tăng tính minh bạch, rõ ràng trong quá trình giải quyết các công việc.
Từ nhận thức đầy đủ về lợi ích do chuyển đổi số đem lại, cơ quan văn phòng xã Cẩm Tú thời gian vừa qua đã và đang thực hiện nghiêm túc việc chuyển đổi số, số hóa trong chính quyền điện tử nhằm phục vụ được tốt hơn cho nhân dân trên địa bàn.

Chuyển đổi số giúp gì cho công việc của xã, phường, thị trấn

Đăng lúc: 08/07/2024 14:18:08 (GMT+7)

Đây là phương thức thanh toán không dùng tiền mặt giống như Internet Banking, Mobile Banking hay Ví điện tử. Thông qua tài khoản viễn thông gắn với thẻ SIM, người dân có thể thực hiện các giao dịch tài chính một cách dễ dàng bằng cả thiết bị thông minh hay điện thoại phổ thông; hoặc trực tiếp đến các đại lý, điểm giao dịch gần nhất vào bất kể thời gian nào

xã tt.jpg
Với sự phát triển của công nghệ và việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), không chỉ mang lại lợi ích và hiệu quả cho doanh nghiệp mà các cơ quan quản lý nhà nước cũng có điều kiện để cải thiện tốt hơn việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Điều này không chỉ đúng với quy mô Bộ, ngành, cấp tỉnh thành mà còn đúng, thậm chí còn hiệu quả hơn đối với các xã, phường, thị trấn - đơn vị hành chính gần và giải quyết các nhu cầu thường nhật của người dân. Cụ thể như:
Về An ninh, trật tự
Trước đây, Để phát hiện ra những vụ lộn xộn, gây rối mất trật tự, cũng như việc trộm cắp, tai nạn đều phải nhờ vào thông báo của người dân. Việc phân xử chỉ bằng cách dựa vào các nhân chứng chứng kiến vụ việc.
Bây giờ, Các xã, phường, thị trấn có thể giám sát 24/7 các điểm nóng trên
địa bàn nhờ camera giám sát.Trong trường hợp có các vụ việc phát sinh có thể nhanh chóng xác minh được thủ phạm, nguyên nhân của vấn đề bằng cách truy xuất hình ảnh camera.
Về Giám sát
Trước đây, Việc giám sát các vấn đề như đổ rác thải sai quy định, xây dựng trái phép... bằng nguồn thông tin của người dân. Người dân phản ánh với chính quyền bằng cách đến tận trụ sở hoặc gọi điện thoại cho cán bộ mà mình quen biết. Việc đi kiểm tra, giám sát của cán bộ xã, phường, thị trấn có thể không đúng thời điểm phát hiện sai phạm.Thay vì gọi điện thoại, người dân có thể dùng những ứng dụng phản ánh hiện trường để phản ánh bất cập ngay đến chính quyền (đổ cây, mất hố ga, đổ rác thải sai quy định ...). Việc này cũng giúp cán bộ xã hình dung trực quan hơn
vấn đề cũng như địa điểm cụ thể. Việc đi giám sát, tuần tra của cán
bộ được giảm tải bởi có camera giám sát. Việc giám sát được diễn ra thường xuyên liên tục. Thậm chí ở các quốc gia khác, việc giám sát có thể thực hiện thông qua drone không người lái, không chỉ giám sát ở các khu vực nhạy cảm mà có thể ở bất cứ khu vực nào trên địa bàn (ruộng, đồng, chợ...)
Về tuyên truyền:
Trước đây, Có sự kiện, thông báo, lễ hội...thì truyền thông hình ảnh bằng băng rôn, khẩu hiệu... Khi hết sự kiện thì tháo dỡ nên xảy ra tình trạng lãnh phí, việc lắp đặt cũng mất nhiều thời gian công sức. Thiết kế cho các tuyên truyền này thì đơn điệu vì được thực hiện bởi một số đơn vị truyền thông tại địa bàn.
Bây giờ, Nhờ Bảng điện tử công cộng, các thông báo, thông tin được thực hiện nhanh chóng và kịp thời. Không chỉ mỗi bằng hình ảnh, bảng điện tử công cộng còn thể hiện bằng video giúp truyền đạt thông tin sinh động, dễ hiểu hơn.
Về họp hành
Trước đây, Mỗi khi có sự kiện họp ở cấp huyện, cấp tỉnh thì phải mất nhiều thời gian và thì giờ để di chuyển đến chỗ họp. Ở các vùng có giao thông không thuận lợi thì càng khó khăn hơn, thời tiết cũng ảnh hưởng nhiều đến việc tham dự họp. Việc tổ chức các cuộc họp quy mô nhỏ để truyền đạt chủ trương gián tiếp qua các cấp nhiều lúc không truyền tải được đúng nội dung, có thể xảy ra vấn đề “tam sao thất bản.
Bây giờ, Nhờ hội nghị truyền hình, việc họp với các đơn vị khác được thực hiện ngay tại trụ sở xã hoặc thậm chí không cần đến cơ quan vẫn có thể dự được. Các thông tin, chỉ đạo được rõ ràng nhất quán vì được truyền đạt trực tiếp (ví dụ như Bí thư, chủ tịch Tỉnh chủ trì các cuộc họp trực tuyến...)
Về Thông tin người dân
Trước đây, Để xác minh hoặc tìm kiếm thông tin 01 công dân cụ thể hoặc hộ gia đình trong địa bàn xã, cán bộ xã phải tìm kiếm hồ sơ lưu trữ giấy. Việc tìm kiếm mất nhiều thời gian, thông tin có thể chưa cập nhật.
Bây giờ, Thông qua cơ sở dữ liệu dân cư, việc tìm kiếm được diễn ra nhanh chóng. Thông tin không chỉ được tìm kiếm nhanh mà còn là những thông tin cập nhật và đầy đủ nhất. Nhờ có dữ liệu, chính quyền có thể chủ động cung cấp dịch vụ và thông tin cho người dân. Ví dụ như có thông tin các em bé đủ tuổi đến trường, chính quyền có thể hỗ trợ cung cấp thông tin, thủ tục liên quan đến trường hợp, tình trạng hồ sơ đăng ký các trường...
Về Dịch vụ hành chính
Trước đây, Khi có việc hành chính, người dân phải đi lại nhiều lần đến trụ sở hành chính xã. Do không nắm rõ quy trình thủ tục, người dân có thể hỏi nhiều lần với cán bộ xã và thậm chí còn tranh luận, cãi vã.
Bây giờ, Các dịch vụ được cung cấp trực tuyến. Người dân có thể đọc các thông tin rõ ràng qua các cổng cung cấp dịch vụ. Các mẫu biểu cũng được dễ dàng tải về để khai báo. Việc nộp hồ sơ và thậm chí nhận kết quả được diễn ra mà không cần đến trụ sở hành chính. Việc này tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân và cán bộ.
Về giao tiếp với người dân.
Trước đây, Việc thông tin đến người dân chỉ thông qua các buổi họp tổ dân phố, loa tuyên truyền. Thông tin đến được người dân mất đi tính kịp thời.
Bây giờ, Thông qua các cổng, kênh giao tiếp với người dân. Các thông tin được truyền đạt một cách nhanh chóng và ngay lập tức.
Về Xử lý công việc cơ quan.
Trước đây, Lãnh đạo phường, xã, thị trấn thông tin cho cấp dưới thông qua các buổi làm việc trực tiếp, các văn bản giấy nên thời gian xử lý các công việc dài hơn.
Bây giờ, Thông qua thư điện tử, phần mềm quản lý văn bản, các công việc được truyền tải một cách nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời. Việc này giúp tiết kiệm thời gian và tăng tính minh bạch, rõ ràng trong quá trình giải quyết các công việc.
Từ nhận thức đầy đủ về lợi ích do chuyển đổi số đem lại, cơ quan văn phòng xã Cẩm Tú thời gian vừa qua đã và đang thực hiện nghiêm túc việc chuyển đổi số, số hóa trong chính quyền điện tử nhằm phục vụ được tốt hơn cho nhân dân trên địa bàn.
0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)